Điều kiện tự nhiên - xã hội | |
Nằm
ở phía Tây Bắc của Tổ Quốc, Lai Châu nằm cách thủ đô Hà Nội
450km về phía Tây Bắc (theo đường bộ), có toạ độ địa lý từ
21o51 phút đến 22o49 phút vĩ độ Bắc và 102o19 phút đến 103o59
phút kinh độ Đông
1/ Vị trí địa lý.
Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ Quốc, Lai Châu nằm cách thủ đô
Hà Nội 450km về phía Tây Bắc (theo đường bộ), có toạ độ địa
lý từ 21o51 phút đến 22o49 phút vĩ độ Bắc và 102o19 phút đến
103o59 phút kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam- Trung Quốc;
phía Đông giáp với tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La; phía Tây và
phía Nam giáp với tỉnh Điện Biên. Lai Châu có 273km đường biên
giới với cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng và nhiều lối mở trên
tuyến biên giới Việt – Trung trực tiếp giao lưu với các lục địa
rộng lớn phía Tây Nam (Trung Quốc); được gắn với khu vực tam
giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh bằng các tuyến
Quốc lộ 4D, 70, 32 và đường thuỷ sông Đà. Lai Châu có tiềm năng
để phát triển dịch vụ – thương mại, xuất nhập khẩu và du
lịch, đồng thời, cũng có vị trí chiến lược hết sức quan
trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới
quốc gia. Lai Châu là vùng đầu nguồn và phòng hộ đặc biệt chủ
yếu của sông Đà, đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc
gia, trực tiếp là các công trình thuỷ điện lớn trên sông Đà và
vùng châu thổ sông Hồng.
2/ Khí hậu:
Lai Châu có chế độ khó hậu điển hình của vùng nhiệt đới
với ngày nóng, đêm lạnh, ít chịu ảnh hưởng của bão. Khí hậu
trong năm chia làm hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa
mưa ở Lai Châu thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, mưa rất
nhiều với nhiệt độ và độ ẩm không khí cao. Đầu mùa mưa thường
hay có mưa đá. Mưa nhiều, tập trung vào giữa các tháng 6, 7, 8
(âm lịch), chiếm 80% lượng mưa cả năm. Trong thời gian đó, tổng
lượng mưa trung bình vào khoảng 2.500 – 2.700mm. Nhiệt độ trung
bình vào mùa mưa thường ở mức 25oC – 35oC. Mùa khô lạnh bắt
đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau, khí hậu lạnh,
độ ẩm của lượng mưa tương đối thấp. Có những tháng về mùa
này, lượng mưa chỉ đạt từ 5 đến 20mm. Vào những đợt rét nhất,
nhiều nơi, nhiệt độ trung bình xuống tới 4 – 5oC, kèm theo lạnh
có sương mù dày đặc, gió bấc và sương muối, đặc biệt có cả
tuyết ở những vùng cao, nhất là ở Dào San - Phong Thổ; ngoài
ra còn có mưa đá, gió lốc thường xảy ra vào đầu mùa mưa với
tần suất trung bình 1,3 – 1,5 ngày/năm. Tháng 4 và tháng 10 là
thời gian chuyển giao giữa 2 mùa. Vào thời gian này, nhiệt độ
chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm rất cao, nhiều khi nhiệt độ
buổi trưa lên tới 38oC, nhưng về đêm nhiệt độ hạ xuống chỉ còn
18 – 20oC. Nhiệt độ không khí bình quân hàng năm là 22 – 25oC.
3/ Địa hình:
Lai Châu có đặc điểm địa hình là vùng lãnh thổ nhiều dãy
núi và cao nguyên. Phía Đông khu vực này là dãy núi Hoàng Liên
Sơn, phía Tây là dãy núi Sông Mã (độ cao 1.800m). Giữa hai dãy
núi đồ sộ trên là phần đất thuộc vùng núi thấp tương đối
rộng lớn và lưu vực sông Đà với nhiều cao nguyên đá vôi (dài
400km, rộng từ 1 – 25km, cao 600 – 1.000m). Trên 60% diện tích có
độ cao trên 1.000m, trên 90% diện tích có độ dốc trên 25o, bị
chia cắt mạnh bởi các dãy núi chạy dài theo hướng Tây Bắc –
Đông Nam, xen kẽ là các thung lũng có địa hình tương đối bằng
phẳng như: Mường So, Tam Đường, Bình Lư, Than Uyên… Có đỉnh núi
Phan Xi Păng cao 3.143m, Pu Sam Cáp cao 1.700m… Núi đồi cao và dốc,
xen kẽ nhiều thung lũng sâu và hẹp, có nhiều sông suối, nhiều
thác ghềnh, dòng chảy lưu lượng lớn nên có nhiều tiềm năng về
thuỷ điện.
|
Cơ sở hạ tầng tỉnh Lai Châu | |
Lai
Châu có địa hình miền núi cao, phức tạp với độ dốc trên 25 độ trở
lên, cơ sở hạ tầng thấp kém, giao thông đi lại khó khăn, hiểm trở. Nhưng
lại có tiềm năng lớn về tài nguyên đất, rừng, nguồn nước, năng lượng
thủy điện, sự đa dạng sinh thái, tiềm năng khoáng sản.
CƠ SỞ HẠ TẦNG
1. Hạ tầng giao thông:
Lai
Châu Là một tỉnh vùng cao biên giới, núi đồi dốc, địa hình chia cắt,
xen kẽ nhiều thung lũng sâu và hẹp, lại có nhiều cao nguyên, sông suối
nên khó khăn cho việc phát triển giao thông. Nhưng Lai Châu lại có
đường biên giới dài 273 km giáp nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân
Trung Hoa với cửa khẩu Quốc gia Ma Lù Thàng (cửa khẩu này đang được nâng
cấp thành cửa khẩu quốc tế) là điều kiện thuận lợi cho việc giao
thương hàng hoá và dịch vụ du lịch.
Với
mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ. Tỉnh Lai Châu có quốc lộ 12
chạy qua nối từ thành phố Điện Biên Phủ tới Trung Quốc (qua cửa khẩu Ma
Lù Thàng), có quốc lộ 4D nối tới thị trấn SaPa (Lào Cai), quốc lộ 32 nối
với tỉnh Yên Bái, có đường thủy Sông Đà giao lưu với các tỉnh Điện
Biên, Sơn La, Hòa Bình. Thị xã Lai Châu mới cách Hà Nội khoảng 402 km
(qua Lào Cai).
Tính
đến nay đã có 95/98 xã, phường có đường ô tô đến tận trung tâm các
xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh và 3 xã đang trong giai đoạn xây
dựng.
2. Hạ tầng điện - nước:
-
Hạ tầng mạng lưới điện: Tính đến cuối năm 2009, 80/98 xã và 74%
số hộ được sử dụng điện. Nhiều công trình thuỷ điện lớn đã và
đang được xây dựng trên địa bàn như thuỷ điện Sơn La (2400MW), Huổi
Quảng (520MW), Bản Chát (220MW), Nậm Nhùn (1.200MW), Nậm Na 3 (84MW) và
đặc biệt là thuỷ điện Lai Châu (1.200MW) sẽ được khởi công vào
cuối năm 2010, cùng với 60 dự án thuỷ điện vừa và nhỏ khác… Đây không
chỉ là những tiềm năng thuỷ điện rất lớn, mà còn là cơ hội
tạo điều kiện giúp địa phương chuyển dịch sản xuất, bố trí lại dân
cư, cơ cấu kinh tế, xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội, bảo
đảm an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân.
-
Hạ tầng mạng lưới cấp thoát nước: Tính đến cuối năm 2009, 50% dân
số đô thị trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch, 74% dân
số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.
3. Hạ tầng thông tin liên lạc:
-
Hạ tầng bưu chính, viễn thông: Tính đến cuối năm 2009, toàn tỉnh
có 11 bưu cục, 68/89 xã có điểm bưu điện văn hoá xã, 22 đại
lý bưu điện và điểm chuyển phát; có 29/89 xã, 06 thị trấn,
03/03 phường có báo phát hàng ngày; có 221 trạm BTS, tăng 111
trạm so với năm trước; mật độ điện thoại cố định là 16,2
máy/100 dân, tăng 143% so với năm 2008; dịch vụ Internet tiếp tục
phát triển nhanh, mật độ 1,21 thuê bao/ 100 dân, tăng 162% so với
năm 2008.
4. Hạ tầng giáo dục – đào tạo:
-
Về giáo dục: Năm học 2009-2010 có 392 trường với 5.759 lớp,
tăng 27 trường, 306 lớp so với năm 2008-2009. Tổng số học sinh ra
lớp là 104.209 học sinh, tăng 6.117 học sinh so với năm học
trước. Tính đến cuối năm 2009, đã hoàn thành phổ cập giáo dục
Trung học cơ sở 23 xã, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học
đúng độ tuổi.
-
Về đào tạo: Năm 2009, cơ sở vật chất, công tác đào tạo nghề,
giáo dục chuyên nghiệp, liên kết đào tạo được quan tâm thực
hiện. Đào tạo nghề được 10.614 người, mở được 45 lớp bồi
dưỡng nâng cao chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Tỷ lệ lao động
được đào tạo chiếm 26%.
5. Y tế:
42/98 xã (42,8%) có Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 3,55 bác
sĩ/vạn dân, 12 phòng khám đa khoa khu vực với 1.114 giường bệnh trên
toàn tỉnh. Có 08 đơn vị trực thuộc tuyến huyện: Trung tâm y tế huyện Sìn
Hồ; Trung tâm y tế huyện Mường Tè; Trung tâm y tế huyện Phong Thổ;
Trung tâm y tế huyện Tam Đường; Trung tâm y tế huyện Than Uyên; Trung
tâm y tế huyện Tân Uyên; Trung tâm y tế dự phòng thị xã Lai Châu và Bệnh viện đa khoa Tân Uyên.
13 đơn vị trực thuộc tuyến tỉnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh; Trường Đào tạo cán bộ y tế; Trung tâm phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Trung tâm phòng chống HIV/AIDS; Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội; Trung tâm y tế dự phòng tỉnh; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm Nội tiết; Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe; Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm;Trung tâm Giám định; Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình./.
6. Hệ thống doanh nghiệp:
Tính
đến ngày 30 tháng 03 năm 2009, hệ thống doanh nghiệp trên toàn tỉnh có
454 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký kinh doanh là 3.598.266 triệu
đồng và 244 chi nhánh và văn phòng đại diện.
|
Hang kháng chiến Nà Củng | ||||||||
Cập nhật ngày: 27/09/09 | ||||||||
“
Hang Nà Củng” nằm ở bản Nà Củng thuộc xã Mường So - huyện Phong Thổ -
tỉnh Lai Châu. Trước khi chia tách tỉnh năm 2004 thì Hang Nà Củng thuộc
Bản Nà Củng - xã Mường So - huyện Tam Đường - Tỉnh Lai Châu (cũ).
Di
tích nằm trên đỉnh của một ngọn núi thấp, phía dưới là cánh đồng Tùng
So sải cánh cò bay và con suối Nậm So trước cửa hang để rồi đổ ra dòng
Nậm Na. Đứng trước cửa hang có thể nhìn thấy dòng suối nước chảy mềm mại
như một chiếc khăn tay màu trắng của một thiếu nữ thiết tha trong gió.
Hoà quyện vào đó là cánh đồng Tùng So với muôn vàn ô thửa, hứa hẹn những
mùa bội thu, đời sống nhân dân trên địa bàn ấm no, hạnh phúc.
Điểm
xuất phát từ Thị xã Lai Châu chúng ta dọc theo đường quốc lộ 4D với con
đường đã được dải nhựa bằng phẳng, uốn lượn theo các vòng cua của sườn
núi hùng vĩ, trên đường đi du khách đã thưởng ngoạn trước cảnh đẹp thiên
nhiên kỳ thú của núi rừng mang đậm tính đặc thù trên vùng đất Tây Bắc.
Với độ dài 23km chúng ta sẽ tới được ngã ba Phong Thổ có độ dài 7km, còn
một chặng đường đi vào thị tứ Mường So (từ ngã ba này vào trung tâm xã
khoảng 3 km đường trải nhựa bằng phẳng).
Khi
qua UBND xã Mường So chúng ta tới khu chợ trung tâm, tại đây không khí
thật náo nhiệt. Dòng người từ nhiều nơi tụ họp về để mua bán trao đổi
sản phẩm phục vụ cuộc sống. Không khí và nhịp sống tại đây đã làm cho
chúng ta được thay đổi chút náo nhiệt của xã hội.
Khi
đi qua cây cầu bê tông cốt thép bắc qua dòng sông Nậm Lùm (cầu chợ hay
còn gọi là cầu Nang Pôông). Chúng ta tiếp tục dọc theo đường trục chính
khoảng 1km sẽ tới ngã ba rẽ vào bản Nà Củng. Với con đường mộc mạc, mang
tính nguyên sơ của cộng đồng, du khách sẽ có một cảm giác mới lạ như
tách ra khỏi thế giới náo nhiệt để trở về một vùng quê yên bình. Với bờ
suối, cánh đồng và muôn vàn cảnh vật bất cứ ai cũng cảm thấy nhỏ bé đi
rất nhiều. khi du khách tới cầu treo bắc qua suối Nậm So lúc đó là lúc
du khách tiếp cận được với văn hoá sinh hoạt cộng đồng dân cư Thái Trắng
nơi đây. Có thể nói, bản Nà Củng là một trong những bản đầu tiên của
người Thái Trắng trong cả khu vực, đây là một trong những cái nôi về văn
hoá, cách mạng và phong tục tập quán. Với những ngôi nhà sàn truyền
thống san sát, với dãnh nước chảy dọc khắp bản…Tất cả những điều đó đã
bổ trợ thêm, làm sinh động thêm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời trong đời
sống văn hoá đa dạng. Khi đi hết con đường đất chạy dọc bản du khách sẽ
cảm thấy ngạc nhiên khi trước mắt mình mở ra một cảnh tượng hùng vĩ của
núi rừng Tây Bắc trùng điệp, với núi liền núi, sông suối, cánh đồng kết
hợp với nhau tạo thành một thể thống nhất, một bức tranh nhiều màu vô
giá của tự nhiên. Chính tại đây du khách đã đến được với di tích Lịch sử
văn hoá và Danh lam thắng cảnh Hang Kháng chiến Nà Củng.
Khi
đi đến di tích du khách thăm quan có thể đi bằng nhiều phương tiện khác
nhau, nhưng để thuận tiện nhất du khách nên sử dụng xe máy để vừa đi
chúng ta vừa có thể thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên kỳ thú, hưởng thụ cái
gió mát dịu, cái nắng dịu dàng của vùng đất có truyền thống lịch sử lâu
đời, hơn nữa mỗi chặng đường mà du khách đi qua, mỗi địa danh du khách
dừng lại đều mang một nét văn hoá rất riêng, rất độc đáo. Từ nhà cửa,
trang phục, sinh hoạt sản xuất đều làm cho du khách say mê và đắm chìm
trong cảm súc mới. Tại di tích có một bãi bằng lớn, có thể cải tạo phục
vụ mục đích coi giữ phương tiện của du khách.
Ngoài
ra du khách có thể đến với di tích bằng đường bộ từ Thành phố Điện Biên
có chiến thắng lịch sử vang dội đã làm chấn động toàn cầu. Với chiều
dài khoảng 180km du khách sẽ được thay đổi một bầu không khí khác hẳn,
du khách được sống với tự nhiên, sống với những sinh lực tiềm tàng giúp
cho du khách tháo bỏ được mọi ưu phiền trong cuộc sống mưu sinh. Khi đến
với di tích bất kỳ một du khách nào cũng cảm thấy như chút bỏ được
những lo âu, phiền muộn. Du khách sẽ bị cuốn theo cảnh đẹp thiên nhiên
hùng vĩ với những dãy núi đá sừng sững bao bọc, lọt thỏm trong đó là một
thung lũng nhỏ với các dòng suối dịu mát, hiền hoà./.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét