Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

chim trĩ giống , bán chim trỉ thịt gia re , trĩ đỏ, xanh , bảy 7 màu cung cấp ở tại hà tĩnh , ban chim tri thit , cung cap chim tri giong o tai ha tinh giá rẻ , hatinh

Hiệu quả từ Chương trình xây dựng nhà chòi tránh lũ 
Sau 8 tháng triển khai thực hiện chương trình thí điểm xây nhà chòi tránh lũ theo Quyết định 716 của Chính phủ, 100 hộ nghèo thuộc 2 huyện Hương Sơn, Hương Khê đã hoàn thành các công trình của mình. Số vốn đầu tư không lớn nhưng hiệu quả từ chương trình thí điểm mang lại là rất thiết thực, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân sống trong vùng ngập lũ.
Yên tâm “sống chung với lũ”
Là hộ nghèo, neo người lại sống ở vùng thấp trũng nên hàng năm cứ đến mùa mưa lũ, mẹ con bà Đặng Thị Lài (xóm An Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn) lại phải lo dắt gia súc chạy lũ đến hụt hơi. “Trận lũ lịch sử 2010, nước dâng lên quá nhanh nên mẹ con tôi chỉ kịp dắt con bò theo, còn lại gần 100 con gà và 1 con lợn đã bị lũ cuốn trôi. Tuy nhiên, những khó khăn, vất vả đó từ nay sẽ được hóa giải. Nhờ có vốn hỗ trợ và sự giúp đỡ của mọi người mà những hộ nghèo như chúng tôi đã làm được nhà tránh lũ. Bây giờ tôi đã có thể yên tâm lo cho cuộc sống hàng ngày, đặc biệt khi mùa lũ đến” - bà Lài tâm sự
Nhà chòi tránh lũ của gia đình bà Đặng Thị Lài (xã Sơn Thịnh, Hương Sơn).
Ngày khánh thành “nhà chòi”, bà Lài không quên làm mâm cơm đạm bạc để cảm ơn bà con làng xóm và chính quyền địa phương đã góp công, góp sức giúp bà hoàn thành ngôi nhà trong mơ này.
Bà Lài là một trong số 100 hộ nghèo của 3 xã: Sơn Thịnh (Hương Sơn) và Phương Mỹ, Hòa Hải (Hương Khê) được hỗ trợ từ chương trình thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ lụt theo Quyết định 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình thực hiện với nguyên tắc “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp” để xây dựng được chòi phòng tránh lũ, lụt có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 - 3,6m, diện tích xây dựng sàn vượt lũ tối thiểu 10m2.
Các kết cấu chính như móng, khung, sàn tương đương kết cấu của gian nhà ở xây dựng kiên cố. Giá thành xây dựng tối thiểu 30 triệu đồng/chòi; trong đó Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, vốn vay Ngân hàng Chính sách 10 triệu đồng với lãi suất 3%/năm trong thời gian 10 năm, số còn lại do người dân tự đóng góp và huy động từ cộng đồng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng đoàn công tác liên ngành kiểm tra các công trình chòi tránh lũ ở Hà Tĩnh
Qua thực tế triển khai, ngoài vốn được hỗ trợ, nhiều hộ đã vay mượn thêm để xây được nhà chòi to đẹp hơn với mức bình quân 45 triệu đồng/nhà chòi, điển hình có nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết, chính quyền xã đứng ra bảo lãnh để các hộ dân ký nợ tại các điểm bán xi măng, thép, tấm lợp; đồng thời giao đoàn thanh niên lựa chọn một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ ngày công thực hiện công trình. Ngoài ra, con cháu ở xa, bà làng xóm cũng góp thêm công, thêm của để các hộ nghèo có điều kiện xây dựng được căn nhà có diện tích lớn hơn quy định.
Cần nhân rộng mô hình
Hà Tĩnh là một trong 7 tỉnh được Bộ Xây dựng đánh giá triển khai thực hiện chương trình xây nhà chòi tránh lũ nhanh nhất, bài bản nhất, huy động được tới hơn 60% nguồn lực từ dân với những mô hình và cách làm hay. Và thực tế, việc huy động được sức dân, sự giúp đỡ từ cộng đồng cũng như sự chỉ đạo linh hoạt, đúng lúc của các cấp chính quyền là những bài học kinh nghiệm quý tạo nên thành công cho chương trình thí điểm tại Hà Tĩnh.
Những "nhà chòi" tránh lũ như thế này này là điều kiện để người dân có thể yên tâm sống chung với lũ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho biết, sau khi có quyết định của Chính phủ, tỉnh đã quyết tâm chỉ đạo thực hiện ngay trong mùa lũ năm 2012 và được người dân cũng như chính quyền địa phương đồng lòng ủng hộ.
“Chính quyền xác định rõ đây là nhà ở của người dân chứ không phải chỉ là chòi. Địa phương đã phát huy sự sáng tạo của mỗi hộ gia đình thay vì cứng nhắc theo mẫu thiết kế đưa ra. Một số hộ đã cải tiến từ nhà cũ để tận dụng được hết không gian, diện tích phù hợp với điều kiện sinh hoạt thường ngày” - ông Sơn chia sẻ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, cái được lớn nhất từ chương trình thí điểm này là việc các hộ nghèo trong vùng ngập lũ có thể yên tâm sinh sống, không phải sơ tán mỗi khi lũ về. Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, người dân đã tham gia tích cực, chủ động vào tất cả các công đoạn thay vì trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Đây là mô hình có thể làm mẫu cho việc XĐGN nói chung.
Số vốn đầu tư không lớn nhưng hiệu quả từ chương trình thí điểm mang lại là rất thiết thực, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân nghèo sống trong vùng ngập lũ. Vì vậy, mô hình này cần được Chính phủ, các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương các cấp tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để sớm triển khai đại trà.
Chủ động phòng tránh sâu bệnh cho cây trồng vụ xuân 
Từ tiết Kinh trập, các loài côn trùng, sâu bệnh sẽ được đánh thức sau một mùa ngủ đông dài. Năm nay là vụ xuân ấm, bởi thế mà các loài địch hại cũng phát sinh gây hại. Hiện nay, trên đồng ruộng một số loài đã xuất hiện một số loại sâu bệnh hại mùa màng, đặc biệt là chuột, bệnh đạo ôn, bệnh mốc đen... Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh về vấn đề này.
PV: Xin ông cho biết diễn biến tình hình phát sinh của sâu bệnh đến thời điểm hiện nay?
Ông Nguyễn Tuấn Thanh (NTT): Vụ xuân 2013 thời tiết diễn biến thuận lợi cho sản xuất, đặc biệt là đối với cây lúa. Với mức nhiệt bình quân từ 200C- 240C, các trà lúa có điều kiện sinh trưởng và phát triển nhanh. Đến thời điểm này các giống Xi 23, NX30, P6 thuộc trà xuân trung đã đẻ nhánh rộ; các giống VTNA2, RVT thuộc trà xuân muộn đang bắt đầu đẻ nhánh. Trà lạc sớm đã bước vào thời kỳ phân cành. Như vậy, diện tích lá trên đồng ruộng hiện nay khá cao, tạo sinh khối chất xanh rộng lớn.
Phun thuốc hóa học kịp thời, đúng liều lượng là biện pháp hữu hiệu để diệt trừ sâu bệnh
Song, thời tiết không có rét đậm, rét hại cũng chính là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh sinh sôi và phát sinh gây hại. Hiện nay đã xuất hiện nhóm sâu bệnh hại lá, hại cành, đặc biệt là chuột, bệnh đạo ôn hại lúa; bệnh mốc đen, mốc xám trên cây lạc. Toàn tỉnh có 333 ha lúa nhiễm đạo ôn với tỷ lệ trung bình từ 5%- 7%, nơi cao 40%- 50%. Trong đó có 16 ha nhiễm nặng, chủ yếu trên các giống IR 1820, Xi23, NX 30, IR 35366. Cũng phải nói thêm rằng nhờ chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống, tập trung cho trà lúa xuân muộn mà đến thời điểm này diện tích nhiễm đạo ôn giảm so với các năm. Chúng chỉ gây hại chủ yếu trên trà lúa xuân trung và IR 1820 tại vùng cấy trước thời vụ, bón phân không cân đối, tập trung tại một số xã Nghi Xuân và Thạch Hà.
PV: Có thể dự báo gì về tình hình sâu bệnh cho vụ xuân?
Ông NTT: Tính theo dương lịch, tiết Kinh Trập sẽ bắt đầu từ ngày 5/3. Khí tiết này xuất hiện kiểu thời tiết âm u, độ ẩm không khí cao kèm theo mưa sẽ là thời điểm xung yếu nhất, hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi nhất cho sự phát sinh của sâu bệnh. Nhất là đối với các vùng lúa gieo mật độ dày, khả năng nhiễm sâu bệnh càng cao, đồng thời tạo điều kiện để tích lũy rầy sớm.
Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa ở Cẩm Xuyên. Ảnh: Hữu Trung
Quan trọng hơn, diễn biến thời tiết đang hết sức khó lường trong khi phần lớn diện tích lúa xuân của tỉnh ta năm nay là trà xuân muộn mới chỉ bắt đầu bước vào thời kỳ sinh trưởng. Sau ngày 15- 20/3, bước vào tiết xuân phân là thời điểm xung yếu để tích lũy rầy, nêu xuất hiện mưa rào thì nguy cơ phát sinh càng cào; kèm theo đó là bệnh khô vằn ở lúa và nấm mốc cành trên cây lạc.
PV: Xin ông cho biết những biện pháp ngành đã triển khai để chủ động phòng tránh sâu bệnh trên cây trồng vụ xuân?
Rầy nâu và bệnh lùn xoắn lá trên lúa
Ông NTT: Trong suốt mùa vụ, Chi cục BVTV đã thường xuyên bám sát tiến độ phát sinh, phát triển của các loại cây trồng, đồng thời có hướng dẫn công tác chăm sóc và cảnh báo kịp thời phương pháp phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật; đúng thời điểm cho từng loại sâu bệnh. Hiện nay, bệnh đạo ôn đang gây hại trên lúa, khi phát hiện bà con phải ngừng ngay việc bón đạm và các loại phân bón kích thích sinh trưởng; duy trì mực nước 3- 5cm trên ruộng và xử lý bằng các loại thuốc hóa học như: Beam 75 WP; Fujione; Fu Nhật 40WP; Vista 72.5 WP; Filia 525 SC Kabim 30 WP. Đối với những diện tích bị nặng cần tiến hành cắt bỏ lá bị bệnh vùi sâu vào đất hoặc phơi khô đem đốt để hạn chế nguồn bệnh trên đồng ruộng. Trên cây lạc, để trừ sâu xám có thể bắt bằng tay khi mật độ thấp và xử lý bằng thuốc hóa học: Ammate 150 SL; Proclaim 1.9 EC; Angul 5 WDG…và Ridomil Gold 68 WP; Mataxyl 25 WP cho bệnh lở cổ rễ, bệnh héo rũ gốc mốc đen, gốc mốc trắng. Bên cạnh đó tăng cường các biện pháp diệt chuột.
Song song với phòng trừ sâu bệnh, các địa phương tăng cường chăm sóc, theo dõi sát sao sự phát triển của các trà lúa (nhất là trà xuân muộn) để có biện pháp xử lý kịp thời. Tiếp tục tỉa dặm đảm bảo mật độ để hạn chế quá trình tích lũy sâu bệnh. Đối với cây trồng cạn, tranh thủ thời tiết tập trung xới xáo, làm cỏ, vun gốc theo đúng quy trình kỹ thuật.
PV: Xin cám ơn ông
Phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới 
Chiều 07/3 Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Công thương nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển thương mại nông thôn găn với xây dựng Nông thôn mới đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; Đề án phát triển cụm Công nghiệp đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Đề án Phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và Đề án phát triển cụm Công nghiệp đến năm 2020 và những năm tiếp theo được xây dựng dựa trên chủ trương, chính sách xây dựng phát triển nông nghiệp – nông thôn và nông dân của Đảng và nhà nước và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Mục tiêu của Đề án nhằm phát triển thương mại nông thôn ngày càng vững mạnh, theo hướng văn minh hiện đại với sự tham gia của các thành phần kinh tế và sự đa dạng của các loại hình tổ chức phân phối, các hoạt động dịch vụ và phương thức kinh doanh, góp phần định hướng và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng phong phú của người dân.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy " Phát triển thương mại, dịch vụ nông thôn phải tận dựng tối đa tiềm năng lợi thế của mỗi địa phương"
Đề án cũng coi trọng việc thống nhất công tác quản lý nhà nước từ tỉnh đến huyện, xã về hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn theo quy định của Chính phủ; xây dựng cơ chế chính sách đồng bộ làm cơ sở đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng từ nguồn ngân sách và các nguồn huy động khác, nhằm phát huy lợi thế và nguồn lực của từng địa phương, tạo đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển CN-TTCN...
Tại buổi làm việc, đa số các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng, triển khai đề án, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng thời lưu ý với chủ đầu tư soát xét kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến việc triển khai đề án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao ý tưởng và sự chuẩn bị chu đáo của Sở Công thương. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, phát triển thương mại nông thôn phải dựa trên sự phát triển của kinh tế nông nghiệp hàng hóa, đặt trong mối quan hệ phát triển, lưu thông hàng hóa với thị trường cả nước, tận dụng tối đa ưu thế, tiềm năng sản xuất của địa phương. Phát huy vai trò quản lý của nhà nước, đảm bảo công bằng, trật tự, kỷ cương, cho phát triển bền vững. Đảm bảo tính khoa học, thực tiễn và thống nhất với các quy hoạch, đề án của tỉnh và trung ương; ưu tiên xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu di dời các cơ sở sản xuất có khả năng ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, các dự án mở rộng sản xuất các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản tại khu vực nông thôn

UBND tỉnh: Nghe báo cáo đề án giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng 
"Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát động sâu rộng phong trào xã hội hóa xây dưng cơ sở hạ tầng nói chung, thực hiện kiên cố hóa giao thông, kênh mương thủy lợi nội đồng gắn với xây dựng nông thôn mới nói riêng" là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại hôi nghị lấy ý kiến đóng góp cho đề án phát triển giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng" sáng 6-3.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát động sâu rộng phong trào xã hội hóa xây dưng cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện kiên cố hóa giao thông, kênh mương thủy lợi nội đồng.
Trong tổng số hơn 15.800km đường giao thông nông thôn (GTNT), trong đó hơn 3.300km trên tổng số 14.300km trục đường xã, liên xã; trục thôn xóm, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới. Với việc triển khai sâu rộng phong trào xây dựng giao thông nông thôn, giai đoạn từ năm 1996 - 2012 toàn tỉnh đã nhựa và bê tông được trên 5.600km đường, bình quân mỗi năm Hà Tĩnh làm được từ 400 – 500km đường GTNT (nhựa, bê tông). Hà Tĩnh là tỉnh nhiều năm liên tục dẫn đầu phong trào làm GTNT, được Chính phủ tặng thưởng huân chương lao động hạng nhì. Để thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển và quản lý hệ thống GTNT đến năm 2020 đảm bảo thông suốt, đồng bộ, cứng hóa và đạt tiêu chuẩn về cấp hạng và kết nối liên hoàn, từ nay đến năm 2020 Hà Tĩnh phấn đấu xây dựng tối thiểu trên 6.200km đường trục thôn, xóm, đường ngõ xóm và trục chính nội đồng.
Theo thống kê của ngành nông nghiệp, Hà Tĩnh có trên 6.300km kênh mương thủy lợi nội đồng, trong đó cấp xã quản lý gần 5.500km. Sau 14 năm thực hiện chủ trương kiên cố hóa bằng cơ chế hỗ trợ xi măng đã khơi dậy sức đóng góp của người dân kể cả bằng ngày công và vật liệu, do đó đến nay tỉnh ta đã xây dựng được khoảng 2.000km kênh mương cứng. Như vậy để thực hiện lộ trình đến năm 2020 tỉnh ta sẻ tiến hành kiên cố hóa 85% hệ thống kênh mương cấp xã quản lý, cũng đồng nghĩa với việc 7 năm tới toàn tỉnh phải cứng hóa mới trên 2.600km kênh mương. Theo phương án ngành chuyên môn đưa ra, từ nay đến năm 2015 mỗi năm phải kiên cố hóa được khoảng 250km kênh mương và giai đoạn từ năm 2015 - 2020 thực hiện kiên có hóa 1.500km
Như vậy nhìn từ số liệu về GTNT và kênh mương nội đồng cần được nhựa, bê tông hóa là rất lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cần có cơ chế hỗ trợ tạo ra bước đột phá thực sự cho phong trào làm giao thông, thủy lợi nội đồng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát động sâu rộng phong trào xã hội hóa xây dưng cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện kiên cố hóa giao thông, kênh mương thủy lợi nội đồng. Quá trình thực hiện phải đảm bảo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Quá trình đóng góp phải đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ trên cơ sở đa dạng hóa. Về mức đóng góp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng phải đảm bảo nguyên tắc của Quyết định số 10 ngày 22/2/2013 của UBND tỉnh, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các cấp các ngành và người dân hưởng lợi. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng lưu ý các ngành địa phương cần lựa chọn đa dạng hóa nguồn vật liệu nhằm mục tiêu giảm chi phí trên cơ sở đảm bảo về chất lượng tính bền vững của công trình. Do đó, quá trình thực hiện xã phải trực tiếp làm chủ đầu tư, chú trọng nâng cao hệ thống giám sát cộng đồng. Phát động sâu rộng toàn dân, cả hệ thống chính trị, các đoàn thể tham gia thực hiện chiến dịch làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Để thực hiện thắng lợi chiến dịch quan trọng này, trước hết là vai trò, trách nhiệm của các cấp huyện, xã; các địa phương cần cân đối nguồn lực, đăng ký chỉ tiêu thi đua với tinh thần triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Về hạ tầng sản xuất trước hết phải quy hoạch đảm bảo diện tích đủ cho từ 5 đến 6 doanh nghiệp sản xuất, tùy vào cụ thể từng khu vực và quy mô đầu tư tỉnh sẻ có hỗ trợ hợp lý hạ tầng ngoài hàng rào, như: điện, đường, nước…
Chủ tịch BND tỉnh giao Sở Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn bạc cụ thể để ban hành về mức hỗ trợ hợp lý, đồng thời liên hệ với nhà cung cấp xi măng, giao cho các địa phương trực tiếp làm việc với các nhà máy sản xuất gạch tynel trên địa bàn để cung cấp sản phẩm cho việc kiên cố hóa kênh mương…
Gia Phố phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí NTM trước 30/4 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ NTM tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Gia Phố (Hương Khê).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ NTM tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra một số hạng mục nhà máy nước
Qua khảo sát, đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và huyện, đến thời điểm ngày 12/11/2012, Gia Phố mới đạt 12/18 tiêu chí (không đưa tiêu chí chợ vào quy hoạch vì đã có chợ thị trấn), còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: quy hoạch, giao thông, điện, bưu điện, y tế, môi trường.
Điểm tồn tại, hạn chế nhất hiện nay của Gia Phố, đó là việc triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tỷ lệ giải ngân nguồn vốn phát triển sản xuất đạt rất thấp. Mặc dù xã đã có cố gắng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các ngành nghề dịch vụ, tuy nhiên, quy mô còn nhỏ lẻ, chưa có mô hình sản xuất mới tiêu biểu (Toàn tỉnh có 600 mô hình sản xuất tiêu biểu nhưng Gia Phố không có mô hình sản xuất nào lọt vào tốp này)
Công trình cầu Đông Hải do phía chủ đầu tư triển khai thi công chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình xây dựng NTM của địa phương.
Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn đang có 2 công trình (nước sạch và cầu Đông Hải) do phía chủ đầu tư triển khai thi công chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình xây dựng NTM của địa phương. Tại buổi làm việc, 2 chủ đầu tư cam kết sẽ đấu nối nước đến tận hàng rào các hộ dân trước 30/4 và thông cầu kỷ thuật trước 30/3.
Để hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong quý II/2013, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã và đang tập trung triển khai điều chỉnh quy hoạch theo thông tư 13; đẩy mạnh chiến dịch làm GTNT, thủy lợi nội đồng, phấn đấu đến 30/5 hoàn thành tiêu chí giao thông; phối hợp cùng chi nhánh điện huyện đầu tư kéo đường dây đảm bảo an toàn đến tận 180 hộ còn lại (tiêu chí điện); mua sắm các hạng mục trang thiết bị y tế đảm bảo đủ điều kiện phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu (đã hoàn thành tiêu chí y tế); tập trung tuyên truyền vận động người dân thu gom rác thải đồng thời quy hoạch bãi xử lý rác và mua xe chở rác (tiêu chí môi trường).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ NTM tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất bún, bánh của gia đình anh Dương Văn Tính, xóm Trung Phố
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã nghiêm khắc phê bình ban chỉ đạo NTM xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, đặc biệt trong phát triển sản xuất; các chủ đầu tư các công trình trên địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm, triển khai dự án chậm tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã Gia Phố tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực sự, soát xét tổng thể các tiêu chí và có giải pháp thực hiện; dồn sức vào phát triển sản xuất, trước mắt xây dựng được 10 vườn mẫu, tối thiểu 1 trang trại chăn nuôi tập trung, huy động nội lực làm GTNT, phát động toàn dân chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh thôn xóm, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí NTM trước 30/4.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu 2 chủ đầu tư công trình nước sạch và cầu Đông Hải phải huy động tổng lực, hoàn thành tiến độ như đã cam kết, tạo niềm tin cho người dân.
Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thu 1.330 tỷ đồng trong năm 2013 
Chiều 25/2, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Cục Hải quan Hà Tĩnh về việc đảm bảo nhiệm vụ thu thuế trong năm 2013. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự. Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Lương Trường Thọ đã báo cáo sơ bộ về tình hình thu thuế, công tác phòng chống buôn lậu trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013.
Để hoàn thành chỉ tiêu thu 1.330 tỷ đồng trong năm 2013, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh đề xuất các phương án tăng thu trong thời gian tới như: tiếp tục tăng thu từ các dự án trọng điểm trên địa bàn, thu thuế xăng dầu từ tàu hút cát cho Formosa, làm việc với PV Oil để DN này mở tờ khai thuế tại Hà Tĩnh. Đầu tư thêm thiết bị bốc dỡ container tại Cảng Vũng Áng để thu hút nguồn hàng hóa vận chuyển bằng container. Tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hải quan sẽ tiếp tục tăng cường thu hút các doanh nghiệp thông quan, mở tờ khai; tăng cường công tác chống buôn lậu... Sắp tới, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ thành lập tổ xử lý nhanh. Tổ này sẽ trực tiếp đến doanh nghiệp tìm hiểu về những vướng mắc, tìm cách xử lý nhanh cho doanh nghiệp trong các thủ tục hải quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao những thành quả mà Hải quan Hà Tĩnh đã đạt được trong năm qua, đồng thời đồng ý với những đề xuất của Cục nhằm tăng thu trong thời gian tới. Tỉnh cũng sẽ cùng Cục xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư, thông quan, mở tờ khai thuế tại Hà Tĩnh.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao, ghi nhận sự năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2012, góp phần đảm bảo phát triển của tỉnh nhà của Cục Hải quan Hà Tĩnh. Nhiệm vụ 2013 với chỉ tiêu được giao là hết sức nặng nề. Phát huy kết quả năm 2012, Hải quan Hà Tĩnh cần tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc; tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch làm việc với PV Oil để các đơn vị này mở tờ khai thuế tại địa phương; tiếp cận với các tập đoàn lớn để các doanh nghiệp này thông quan, vận chuyển hàng hóa qua Hà Tĩnh. Tranh thủ các nguồn để xây dựng các hạng mục cần thiết tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tiếp tục đấu tranh phòng chống buôn lậu, hạn chế tối đa các vi phạm...
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra lao động, sản xuất đầu xuân 
Sáng 15/2 (mồng 6 Tết), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã có chuyến kiểm tra hoạt động đầu năm tại một số công trình giao thông trên địa bàn và tặng quà, động viên sản xuất trên các công trường này.
Chủ tịch UBND tỉnh động viên công nhân thi công công trình Cầu vượt đường tránh thành phố
Điểm đến đầu tiên là công trình Cầu vượt tại đường tránh thành phố Hà Tĩnh (đoạn qua Thạch Linh-TP Hà Tĩnh), tiếp đến là Cầu Nậy thuộc Tỉnh lộ 4 (Cẩm Xuyên) và cầu Cửa Nhượng, thuộc tuyến quốc lộ ven biển đoạn Thạch Khê – Vũng Áng.
Công trình Cầu vượt đường tránh Thành phố mới thi công 3 tháng, nhưng đến nay khối lượng hoàn thành đã đạt trên 50%.
Công trình Cầu Nậy, mới khởi công tháng 11/2012 nhưng đến nay cũng đã hoàn thành 25% khối lượng công việc; cầu Cửa Sót với chiều dài 1,4 km, giá trị đầu tư 500 tỷ đồng, cũng đã hoàn thành 50% công đoạn, với một khối lượng cực lớn...
Kiểm tra các công trình này, đồng chí Võ Kim Cự bày tỏ vui mừng và ghi nhận thời gian qua, các đơn vị đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, sáng nay, trên công trường, lực lượng công nhân đã lao động đông đảo trở lại gần như ngày thường.
Tặng quà, động viên CB, CNV lao động đơn vị thi công cầu Cửa Nhượng
Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng quà động viên cán bộ, CNV lao động các đơn vị trong việc sớm triển khai thi công công trình trở lại sau những ngày nghỉ tết; đồng thời, lưu ý các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, để sớm đưa các công trình hoạt động, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
* Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã dự Lễ ra quân sản xuất đầu năm tại Xí nghiệp Zincon và trò chuyện đầu năm mới với tập thể lãnh đạo, cán bộ, CNV Tổng Cty KS&TM Hà Tĩnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra hoạt động sản xuất tại Nhà máy chế biến Zincon siêu mịn của Tổng Cty KS&TM
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, năm 2012 vừa qua là một năm khó khăn nhưng Tổng Cty KS&TM Hà Tĩnh đã có sự tăng trưởng vượt bậc; các chỉ tiêu đạt được đều cao hơn năm trước; tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 2.600 lao động trong toàn Tổng Cty.
Thời gian tới, đề nghị Tổng Cty cần tiếp tục tập trung chế biến sâu các sản phẩm, trong đó, lấy Zincon làm trọng tâm, tiếp đến là thạch cao...; đầu tư mạnh hơn nữa cho công nghiệp chăn nuôi, chế biến súc sản, sản xuất giống chăn nuôi; nghiên cứu thực hiện dự án nuôi tôm trên cát... để đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm, đưa đơn vị ngày một đi lên...

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công tác TN&MT năm 2013 
Sáng 22/1, tại thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công tác năm 2013 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 1474/TTg-CP. Chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.
Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị ngành TN&MT Hà Tĩnh triển khai thực hiện dứt điểm việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 1747/CT-TTg
Năm 2012, ngành TN&MT đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của đất nước. Trên các lĩnh vực xây dưng văn bản, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được Bộ TNMT chỉ đạo toàn ngành triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động chuyên môn của ngành, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn bộ máy đồng bộ, thống nhất và vận hành hiệu quả. Nhờ đó, kết quả hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Đặc biệt, Bộ đã chỉ đạo toàn ngành, các địa phương tập thực hiện Chỉ thị số 1747/CT-TTg về việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn lền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai một cách nhanh chóng, quyết liệt và hiệu quả.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành TNMT các cấp trong thời gian qua, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn, thách thức và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã ghi nhận các ý kiến kiến nghị, đề xuất của các đại biểu và chỉ đạo các cấp Bộ, ngành cần nghiêm túc triển khai một số yêu cầu, nhiệm vụ để hoạt động củ ngành TN&MT ngày càng đạt kết quả cao hơn, đảm bảo ổn định và phát triển mang tính bền vững.
Về phía Hà Tĩnh, năm 2012, ngành TN&MT đã thực hiện khá tốt các kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Việc lập Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và các huyện,thị xã,thành phố cơ bản được hoàn thiện; công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi và bồi thường giải phóng mặt bằng đã được quan tâm và giải quyết kịp thời. chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 1747/CT-TTg đã có nhiều kết quả khả quan; các lĩnh vực khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, thủy tượng thủy văn, biển và hải đảo đã được các ngành, địa phương tập trung thực hiện với nhiều giải pháp hữu hiệu. Đặc biệt, hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành TNMT đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình chính trị cơ sở, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận kết quả hoạt động của ngành TNMT tỉnh nhà, đồng thời nhấn mạnh cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác đo vẽ, lập quy hoạch sử dụng đất; triển khai thực hiện dứt điểm việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 1747/CT-TTg; phối hợp tổ chức hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Cùng với việc tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực công tác khác, ngành TN&MT cần nhanh chóng hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền theo Quyết định 2005/QĐ-UB trong tháng 3/2013.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét